Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2017 – 2018

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2017 – 2018

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT
Khóa ngày 01 tháng 6 năm 2017 tại Ninh Thuận
Môn thi: Ngữ Văn
Thời gian: 120 phút (Không kể thời gian phát đề)
Đề chính thức
(Đề thi gồm 01 trang)

I. Đọc hiểu văn bản:

Đọc đoạn trích dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:”TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM” (trích)
“1. Chúng tôi tham dự Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng nhau cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn nhân loại: Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn.
2. Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới. Sự thách thức
3. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thời thơ ấu của nhiều trẻ em lại không như vậy.
4. Hằng ngày có vô số trẻ em khắp nơi trên thế giới bị phó mặc cho những hiểm họa làm kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển của các cháu đó. Chúng phải chịu bao nhiêu nỗi bất hạnh do bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực […]. Có những cháu trở thành người tị nạn, sống tha hương […]
5. Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm họa của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn đói, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp […]”

(Dẫn theo Ngữ văn 9, tập 1, trang 31-32, NxbGD, 2005)

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2017 - 2018

Câu 1 (0,5 điểm): Đoạn trích trên đề cập đến đối tượng nào là chủ yếu?
Câu 2 (0,5 điểm): “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng”. Từ ngữ nào được sử dụng để nối hai câu đã dẫn?
Câu 3 (1,0 điểm): “Chúng tôi tham dự Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em để cùng nhau cam kết và ra lời kêu gọi khẩn thiết với toàn nhân loại: Hãy đảm bảo cho tất cả trẻ em một tương lai tốt đẹp hơn”. Em hiểu thế nào về tình cảm và thái độ của “Chúng tôi”- những nhà lãnh đạo chính trị – trong câu văn này?
Câu 4 (1,0 điểm): So với thời thơ ấu của nhiều trẻ em trên thế giới được nêu trong bản tuyên bố, tuổi thơ của em như thế nào? Hãy viết về điều đó khoảng 3 đến 5 câu.

II. Tạo lập văn bản
Câu 1 (2,0 điểm): Mùa hè đang về trên khắp mọi miền đất nước ta. Theo em, mỗi gia đình có trẻ em ở độ tuổi đến trường cần phải làm gì để chúng có một mùa hè vui tươi an toàn?
Hãy bày tỏ ý kiến về vấn đề trên bằng đoạn văn khoảng 200 chữ.

Câu 2 (5,0 điểm): Trình bày cảm nhận của em về bức tranh mùa thu và tình cảm của tác giả trong hai khổ thơ dưới đây:

“Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu” […]

(Trích “Sang thu” – Hữu Thỉnh, Ngữ văn 9, tập 2, trang 70, NxbGD 2007)

Thảo luận cho bài: Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2017 – 2018