Gợi ý giải đề thi Văn vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2018-2019

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm nay được đánh giá khá “nhạt”, không quá khó và chưa mới. Dưới đây là gợi ý giải đề Ngữ văn.

Phần I:

1Tác giả của bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” là Huy Cận.

Bài thơ được sáng tác năm 1958.

2. Các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên trong hai câu thơ là: gió, trăng, mây, biển.

– Biện pháp tu từ nói quá cùng những hình ảnh giàu sức liên tưởng được sử dụng trong hai câu thơ có tác dụng:

+ Khắc họa hình ảnh con thuyền:

Khắc họa hình ảnh đoàn thuyền ra khơi tìm luồng cá với một tư thế mới, đẹp một cách hùng tráng và thơ mộng.

Tô đậm hình ảnh con thuyền ra khơi: con thuyền nhỏ bé bỗng được nâng lên tầm vóc lớn lao khi được đặt trong tương quan với bốn hình ảnh kì vĩ: gió, trăng, mây cao, biển bằng. Con thuyền ở giữa, làm chủ tất cả, lấy gió làm lái, lấy trăng làm buồm, lấy mây cao, biển bằng làm không gian lướt sóng.

+ Gợi hình ảnh con người trong tư thế đẹp đẽ, không chỉ hòa mình vào thiên nhiên mà con người còn mang tầm vóc vũ trụ, làm chủ vũ trụ và cuộc đời.

3Câu thơ trong bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh có hình ảnh con thuyền trong đêm trăng là:

“Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.”
(Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền)
(Nguyên tiêu – Rằm tháng Giêng)

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT của Hà Nội.
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT của Hà Nội.

4. Yêu cầu về hình thức:

  • Đoạn văn 12 câu theo cách lập luận diễn dịch.
  • Trong đoạn văn có sử dụng phép lặp để liên kết và câu có thành phần phụ chú (gạch dưới những từ ngữ dùng làm phép lặp và thành phần phụ chú).
  • Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

Yêu cầu về nội dung:

Đoạn văn của học sinh đảm bảo những ý chính sau:

  • Huy Cận là một họa sĩ tài ba: ông sử dụng hình khối và ánh sáng rất điêu luyện khiến cảnh kéo lưới hiện ra như trong một bức tranh sơn mài rực rỡ. Đoạn thơ đã khắc họa hình ảnh con người lao động khỏe khoắn là trung tâm của bức tranh lao động trong thời gian gần sáng.
  • Con người đang chạy đua cùng thời gian, kéo lưới cho “kịp” trời sáng, nhịp điệu lao động gấp gáp, khẩn trương hơn, con người say mê lao động và say mê thiên nhiên.
  • Vẻ đẹp của ngư dân lao động tụ vào hai chữ “xoăn tay” đầy chất tạo hình, thật gân guốc, chắc khỏe, gợi những đường cơ bắp cuồn cuộn kéo lên mẻ lưới trĩu nặng cá bạc cá vàng.
  • Hình ảnh “chùm cá nặng” gợi vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ của người lao động và một mẻ lưới bội thu, đồng thời gợi sự hào phóng của thiên nhiên ban tặng cho con người.
  • Câu thơ “Vẩy bạc đuôi vàng lóe rạng đông” tạo một hiệu quả kép: chữ “lóe” khiến rạng đông như bừng lên từ vẩy bạc đuôi vàng, sắc cá làm ra sắc trời, mặt khác, rạng đông làm lóe sắc cá màu hồng của bình minh tưới vào vũ trụ làm ấm bức tranh, vẩy cá, đuôi cá bắt ánh sáng lóe sắc bạc sắc vàng hay là bạc vàng trong kho trời vô tận thưởng công cho nỗ lực lao động của con người.

Theo đó, đoạn thơ khắc họa hình ảnh con người lao động bình dị mà lớn lao, phi thường.

Phần II:

1. Hoàn cảnh Phan Lang trò chuyện với Vũ Nương: Phan Lang gặp nạn được Linh Phi cứu và đưa xuống thủy cung, tại đây Phan Lang đã nhận ra Vũ Nương là người cùng làng và hỏi han Vũ Nương.

Từ “Tiên nhân”

  • Từ “tiên nhân” đầu: chỉ ông cha, tổ tiên.
  • Từ “tiên nhân” sau: chỉ Trương Sinh.

2Vũ Nương quả quyết tìm về bởi: Nàng vẫn còn lo lắng chuyện gia đình, mồ mả tổ tiên; Vẫn yêu thương và nhớ mong chồng con; Vẫn mong muốn được rửa sạch mối oan khuất của mình, lấy lại danh dự, nhân phẩm trong sạch.

3. Vai trò của gia đình trong cuộc sống của chúng ta:

Giải thích vấn đề:

– Gia đình là một trong ba môi trường của xã hội, quyết định trực tiếp tới mặt tự nhiên và xã hội trong mỗi con người. Là nơi để các thành viên sống chân thành với nhau, san sẻ lòng yêu thương, niềm vui, là điểm dựa vững chắc nhất những lúc chúng ta gặp khó khăn, hay thất bại trong cuộc sống.

– Gia đình là những người cùng chung sống dưới một mái nhà, gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân và huyết thống, thường gồm có ông bà, cha mẹ, con cái và cháu chắt.

Thí sinh cho biết đề Văn không quá khó.
Thí sinh cho biết đề Văn không quá khó.

Vai trò của gia đình:

  • Gia đình là nơi ta được sinh ra, được nuôi dưỡng trưởng thành.
  • Gia đình là nơi đầu tiên giúp ta hình thành nhân cách.
  • Gia đình là nơi bao bọc, che chở cho mỗi con người.
  • Gia đình là cái nôi, là chốn bình yên cho ta trở về sau những giông bão của cuộc đời.
  • Gia đình là nguồn động lực, nguồn cổ vũ động viên giúp ta không ngừng phấn đấu.
  • Gia đình là nơi nâng đỡ, giúp ta vươn đến những ước mơ của cuộc đời.

Như vậy, gia đình có ý nghĩa, vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người.

Gia đình còn là hạt nhân, tế bào của xã hội. Gia đình vững chắc và bình yên là nơi nuôi dưỡng những con người có ích cho xã hội.

Mỗi người con phải có trách nhiệm đối với gia đình: luôn yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ. Chăm sóc, phụng dưỡng khi ông bà cha mẹ già yếu.

Phản đề: Bên cạnh đó vẫn có những người chưa nhận ra được ý nghĩa và có ý thức trân trọng, gìn giữ gia đình, thậm chí là có hành động đi ngược lại điều đó: bất hiếu, đánh đập ông bà, cha mẹ, đây là hành vi đáng lên án và loại bỏ.

Liên hệ bản thân.

Tổ Ngữ văn TT Hocmai.vn

Thảo luận cho bài: Gợi ý giải đề thi Văn vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2018-2019