ĐỀ bài:
Bình giảng đoạn thơ cuối trong bài “Việt Bắc” của Tổ Hữu:
“Ta về mình có nhớ ta…
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”.
YÊU CẦU
Bình giảng đoạn thơ để làm nổi bật vẻ đẹp của bức tranh tứ bình Việt Bắc qua nỗi nhớ tha thiết và sâu nặng của Tố Hữu đối với quê hương cách mạng. Cảnh đẹp thơ mộng và trữ tình, con người lao động cần cù và ân tình thủy chung. Đó là một bức tranh thiên nhiên – con người đẹp hiếm có trong thơ mà Tố Hữu đã dựng lên được nhờ tình cảm sâu nặng đối với Việt Bắc và con mắt nhìn đúng đắn, tiến bộ của nhà thơ cách mạng đối với con người và cảnh vật miền núi.
BÀI LÀM
Mình về mình có nhớ ta…
Việt Bắc tràn đầy nỗi nhớ của người kháng chiến về xuôi với quê hương cách mạng trong mười lăm năm “thiết tha mặn nồng” tình nghĩa. Biết bao nhiêu chữ “nhớ” vang lên trong bài thơ cùng với bao nhiêu nỗi nhớ của người ra đi với người ở lại. Nhớ chiến khu, nhớ “mái ( Hồng Thái cây đa Tân Trào”, nhớ những đêm “quân đi điệp điệp trùng trùng”, “ngọn cờ đỏ thắm gió lồng cửa hang”, và cả “nhớ gì như nhớ người yêu”… Giữa rất nhiều nỗi nhớ ấy, hiện lên một nỗi nhớ vừa đằm thắm thiết tha lại vừa bâng khuâng man mác:
Ta về, mình có nhớ ta
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung
Mười câu thơ trên là đoạn thơ thứ năm của bài thơ “Việt Bắc”, tự mở ra có tính hoàn chỉnh. Đó là bức tranh toàn cảnh và tiêu biểu của Việt Bắc qua bốn mùa trong năm. Bức tranh ấy hiện lên thật sinh động trong âm điệu nhịp nhàng, tha thiết yêu thương đầy rực rỡ, tươi tắn nhưng cũng bâng khuâng, man mác vì nó được lọc qua nỗi nhớ của người về xuôi. Nỗi nhớ được bộc lộ tha thiết trong buổi chia tay
Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Hai lần “ta về” láy lại ở dầu câu cùng một thời điểm chia tay, nhưng câu trên là hỏi người, câu dưới la giãi bày lòng mình. Cái giọng thơ tâm tình của Tố Hữu ở đây thật ngọt ngào dễ thương. Guộc chia tay giữa người kháng chiến và người Việt Bắc, giữa miền ngược với miền xuôi đã trở thành một cuộc “giã bạn” đôi lứa (ta – mình). Nỗi nhớ về những ngày gian nan gắn bó với cảnh và người Việt Bắc cứ hiện dần trong tâm trí người đi. Cảnh vật, con người Việt Bắc, cái gì cũng đáng yêu, đáng nhớ. Nhớ trước nhất là hoa cùng người. Hoa và người hòa quyện trong nỗi nhớ. Nhớ hoa là nhớ tới cái đẹp của thiên nhiên Việt Bắc, mà cái đẹp của Việt Bắc không thể tách rời với cái đẹp của những con người Việt Bắc đã từng cưu mang, gắn bó với người đi, với cạch mạng, vẻ đẹp của bức tranh Việt Bắc, trước tiên, là vẻ đẹp của sự gắn bó giữa thiên nhiên và con người.
Bức tranh đó được diễn tả bằng những câu thơ êm ả, nhẹ nhang. Có màu sắc tươi tắn rực rỡ, có ánh sáng lung linh chan hòa, có âm thanh vui tươi đầm ấm. Cảnh và người hòa quyện vào nhau: bốn cặp lục bát tả bôn mùa, thì câu trên nhớ nh, câu dưới nhớ người. Mà cảnh nào, người nào được nhắc tới cũng đều có cái riêng để nhớ Tất cả đã hiện lên trước mắt tạ một bức tranh Việt Bắc tuyệt diệu, nên thơ qua nét chấm phá tài tình của tác giả.
Mỗi mùa được nhà thơ nhớ lại bằng một rứt tiêu biểu nhất, với cách diễn tả tinh tế gợi cảm. Nhở mùa dông Việt Bắc là nhớ tới ”rừng xanh hoa chuối đỏ tươi”. Giữa cái bạt ngàn của màu xanh, hiển hiện một màu sắc. ấm nóng (tươi đỏ), bức tranh mùa đông của Việt Bắc đâu còn cái lạnh lẽo, hoang vu nữa. Xuân sang sắc màu lại đổi khác, tràn ngập sỉnh sôi một màu trắng tinh khiết, thơ mộng: “Ngày xuân mơ nở trắng rừng” Cảnh này có gì đó giông như cảnh Bác về nước năm 1941:
Ôi sáng xuân nay, Xuân 41
Trắng rừng biên giới nở hoa mơ
Bác về… Im lặng. Con chim hót
Thánh thót bờ lau, vui ngẩn ngơ…
(Tô’ Hữu – Theo chân Bác)
Bốn cặp lục bát sau Tố Hữu dùng để tả cảnh hè đến và cảnh mùa thu. Nếu như sắc màu chủ đạo của cảnh đông là màu xanh điểm vào đó có sắc hoa tươi đỏ, của cảnh xuân là màu trắng hoa mơ, thì của mùa hè là màu vàng tươi dẹp của rừng phách: Ve kêu rừng phách đổ vàng. Đây là một câu thơ vào loại hay nhất thơ “Việt Bắc”. Câu thơ sáu chữ mà thấy được sự chuyển đổi của thời gian, sự biến đổi của cảnh sắc thiên nhiên. Câu thơ ấy ran lên một tiếng ve kêu không dứt trong màu vàng chói chang của rừng phách dưới nắng hạ. Cuối cùng, cảnh thu hiện ra với màu sắc dịu hiền của ánh trăng, màu của mơ ước về cuộc sông hòa bình giữa những” ngày gian khổ. Cảnh nào cũng đẹp, mùa nào cũng đáng yêu, và mỗi mùa là một bức tranh nên thơ, kì thú.
Bức tranh bốn mùa ấy còn ánh lên vẻ đẹp đằm thắm của con người Việt Bắc. Cảnh làm nền cho người và người gắn với cảnh, chúng quyện hòa vào nhau và tô điểm cho nhau. Dường như những cảnh ấy phải có những người này, và nhà thơ đã đưa vào bức tranh Việt Bắc những con người thật bình dị đứng yên hình ánh người lên núi với lưỡi dao lấp lánh ánh nấng cạnh sườn, bàn tay “chuốt từng sợi giang” của người đan nón và “cô em gái hái măng một mình” giữa khúc nhạc ve ran và sắc vàng rừng phách. Cả “tiếng hát ân tình” nữa cũng làm cho rừng thu êm dịu và ánh trăng hòa bình tỏa sáng lung linh.
Không hiểu Việt Bắc sâu sắc, không yêu Việt Bắc nồng nàn và nhớ Việt Bắc tha thiết, thì không thể dựng lên bức tranh quê hương cách mạng đẹp tuyệt diệu và ấm tình người đến thế. Nhưng để có bức tranh này còn có quan điểm đúng đắn và cách nhìn tiến bộ cửa nhà thơ cách mạng. Khác với những cách nhìn sái lệch trong văn học trước đây về miền núi va con người miền núi (là nơi “ma thiêng nước độc” với những con người dữ tợn, kém ván minh…), Tố Hữu đã có một cách nhìn đầy thông cảm, thương yêu.và ưu ái với quê hương cách mạng. Bức tranh thơ này chính là bắt nguồn từ sự gắn bó thủy chung, từ lòng nhớ thương sâu nặng của nhà thơ đối với cảnh và người Việt Bắc.
Tình cảm nhớ thương tha thiết ấy là âm hưởng bao trùm cả đoạn thơ nhạc điệu dịu dàng trầm bổng của thể thơ lục bát làm cho âm hưởng đó bâng khuâng, tha thiết, Kết cấu của bài thơ “Việt Bắc” là kết cấu đối đáp, có ta và mình, có người đi, kẻ ở, nhưng thực ra đó chỉ là sự phân thân của một chủ thể trữ tình. Đoạn thơ trên là lời đáp, lời giãi bày của người đi nhưng không hẳn là thế. Nhớ cảnh, nhớ người, nhớ đến từng chi tiết sống động như vậy là nỗi nhớ chung của những người đã cùng gắn bó với nhau, đồng cam cộng khổ trong “mười lăm năm thiết tha ân tình”. Không phải ngẫu nhiên mà Tô” Hữu khép lại đoạn thơ bằng “… tiếng hát ân tình thủy chung”.